"ĐẠO VÀNG CHỨ VÀ NHỮNG HỆ LỤY...

Kỳ 2: NHÀ NGUYỆN VÀ NHỮNG GIÁO LÝ.

Có một thực tế đa số những người theo “đạo Vàng Chứ” là những người Mông di cư từ nơi khác đến. Và hình như khi người Mông di cư từ nơi khác đến thì “mang theo” đạo Vàng Chứ đi cùng. Còn những người chưa biết đến “đạo Vàng Chứ” thì khi di cư đến “đạo Vàng Chứ” lại “đến” và xâm nhập. Hiện tại trên 16 xã biên giới của Điện Biên có tới 17.793 người theo đạo. Số người theo đạo được phân làm 4 nhánh khác nhau. Song dù chia ra nhiều nhánh khác nhau như thế song giáo lý mà mọi người cầu nguyện vẫn chỉ là các tài liệu mà theo mọi người cho biết đó là “kinh thánh” của Vàng Chứ?

* Nhà nguyện.

Chọn ngày chủ nhật chúng tôi vào bản Cà Là Pá nơi tình hình truyền “đạo Vàng Chứ” đang nổi lên phức tạp. Chúng tôi gặp phải ngày trời mưa. Bây giờ tiết trời đang là cuối xuân. Quan sát hai bên đường chúng tôi thấy trên các sườn đồi thấp có một số người Mông đang cuốc đất làm nương. Trên mảnh đất rộng chừng 2ha có tới 175 hộ người Mông sinh sống. Trong số 175 hộ trên có tới 135 hộ di cư đến chưa có hộ khẩu. Như vậy là tỷ lệ di cư tự do đến bản gấp hơn 4 lần dân số của bản. Nhìn toàn cảnh bản Cà Là Pá các mái nhà san sát nhau trông không khác gì cảnh lều quán dựng tạm ở các chợ trung tâm để bán hàng. 100% các nhà bốn xung quanh đều được che chắn bằng phên nứa thưng mái lợp bằng tấm bạt màu xanh. Nhìn lên 4 hướng núi tịnh không một bóng người làm nương hay tra hạt gieo trồng mặc dù trời đang lất phất mưa rất thuận lợi cho việc tra hạt làm đất. Tất cả dân bản đều tập trung vào nhà ông Giàng Séo Chẩn để cầu nguyện.

Ông Giàng Séo Chẩn cũng không phải là người nguyên gốc ở đây. Theo chính ông Chẩn cho biết. Ông sinh năm 1954. Trước đây gia đình ông ở bên xã Su Phìn huyện Hoàng Su Phìn Hà Giang. Ông Chẩn di cư từ Hà Giang sang bản này từ năm 2008. Ông cho biết. Ông di cư từ Hà Giang sang cũng là do những người đi giảng “đạo Vàng Chứ” bảo gia đình ông sang đây. Họ bảo ở đây đất tốt làm ăn dễ lắm.

Ông Chẩn cho biết. Ngôi nhà của ông có chiều dài 10m chiều ngang 4m. Trong ngôi nhà bốn xung quanh vách là nứa đan mái lợp bằng các phên nứa được phủ lớp bạt màu xanh. Ngôi nhà được chia làm ba ngăn. Hai đầu nhà một để ngủ một để nấu ăn rộng chừng 4 mét vuông một ngăn. Ngăn giữa là rộng nhất. Phía đầu nhà nấu ăn chỗ chúng tôi ngồi xoong nồi bát đũa còn vứt lỏng chỏng. Chiếc kiềng sắt ba chân đen sì sì vẫn ở trên chỗ đất nền vũm xuống như lòng chiếc khay cùng dăm ba thanh củi cháy dở. Phía đầu nhà gia đình để ngủ áp với vách ngăn giữa 2 gian làm bằng phên nứa được treo tấm phông vải xanh có kê một chiếc bục cao chừng 1 2 mét rộng khoảng 0 35m. Từ dưới chân bục có một dây hoa bằng nhựa loại hoa nhựa của Trung Quốc sản xuất bán rất nhiều ở các chợ đường biên. Phía trên mấy cây tre đan chéo làm xà nhà có gác mỗi bên 2 cái loa thùng cỡ 30x30cm đã cũ. Tôi quan sát thấy các mép loa vải bọc đã sờn. Không biết do công suất hay do người ta cố ý để chỉ đủ nghe mà âm lượng chỉ như hai người nói chuyện.

Tranh thủ được vào cùng ngồi nghe giảng đạo chúng tôi người thì ghi chép các số liệu người tranh thủ chụp ảnh. Khi chúng tôi đưa máy ảnh định chụp người giảng đạo mới hay chái nhà chiếu ánh sáng xuống nên không thể chụp được vì ngược sáng. Đứng lên cũng rất khó chụp được rõ nét người giảng vì phía sau là tấm phông màu xanh thẫm lại bị cành hoa nhựa che khuất gần ½ khuôn mặt nên rất tối. Nhìn bằng mắt thường cũng rất khó nhận diện được người đang giảng đạo. Để chụp được ảnh người giảng đạo chúng tôi đã phải sử dụng loại máy chuyên nghiệp nhưng vẫn không rõ nét trông cứ mờ mờ tôi tối.

Trong ngăn giữa nhà có tới cả trăm người phân làm hai bên. Từ phía dưới nhìn lên chỗ có người đứng giảng đạo. Bên phải là đàn bà con gái trẻ em. Bên trái là đàn ông và nam thanh niên. Những tấm gỗ xẻ được kê 2 đầu trên những đoạn gỗ để ngồi.

Khi hỏi đang là mùa mưa mùa gieo hạt mà bà con không đi nương lại đi cầu nguyện thế này? Mọi người nhìn chúng tôi như người “trời” rồi bảo. Có Vàng Chứ lo cho cái ăn cái mặc rồi. Chỉ phải đi cầu nguyện Vàng Chứ thôi. Những người này hầu hết là người di cư từ các nơi khác đến. Mọi người ngồi nghe rất chăm chú. Khi thấy chúng tôi vào cũng có đôi ba người ngoái cổ xuống nhìn rồi lại tập trung vào nghe người đứng sau bục giảng. Chỉ riêng các cháu nhỏ vẫn cứ tồng ngồng chạy nhảy bên ngoài và trong gian giảng đạo. Ngồi nghe giảng có một vài chị vạch áo cho con bú. Cũng có vài ba cháu nhỏ ặt cổ ngủ trên địu sau lưng mẹ.

* Giáo lý của “đạo Vàng Chứ”.

Phải nói rằng chúng tôi ngồi nghe nhưng gần như mù tịt không hiểu được người phía trên đang rao giảng cái gì. Bởi người đó chỉ nói bằng tiếng Mông. Trên tay người đó cầm cuốn sách “Những lời nói của Vàng Chứ để cứu người”. Ông Giàng Séo Chẩn nói: Người đang giảng tên là Giàng A Phủ 30 tuổi. Khi chúng tôi hỏi. Thế Giàng A Phủ trình độ văn hóa lớp mấy có học qua trường lớp đào tạo nào về tôn giáo không? Ông Chẩn thật thà: Không biết. Thế Giàng A Phủ đang nói điều gì? Ông Chấn cười cười: Giàng A Phủ đang giảng “đạo Vàng Chứ” cho mọi người nghe. Ông ấy nói cái gì? Ông Chẩn lại cười cười bảo. Giàng A Phủ nói rằng Vàng Chứ là vua của người Mông được nhà trời cử xuống để chăm sóc người Mông. Vàng Chứ dặn mọi người không được ăn tiết canh không được hút thuốc ốm không cần đến bệnh viện mà chỉ cần Vàng Chứ cho uống nước của Vàng Chứ là khỏi. Để có ăn chỉ cần cầu nguyện Vàng Chứ thì Vàng Chứ sẽ cho lúa ngô khoai ăn ngày 3 bữa không cần làm. Để kiểm tra lại thông tin mà ông Chẩn vừa cung cấp chúng tôi hỏi Phó Chủ tịch xã Leng Su Sìn Lỳ Xè Chứ. Phó Chủ tịch xã Lỳ Xè Chứ gật gật đầu xác nhận.

Khi chúng tôi hỏi đang có mưa là dịp để làm đất gieo hạt cấy cầy mà sao mọi người lại tập trung ở đây cầu nguyện? Ông Giàng Séo Chẩn không nói gì chỉ lặng lẽ nhìn chúng tôi. Chúng tôi lại hỏi. Ông bà cha mẹ sinh ra mình khi chết không thờ cúng để nhớ ơn mà lại đem tháo dỡ bàn thờ gia tiên? Thấy ông Giàng Séo Chẩn không nói anh Vừ Sáy Chư người trước cũng có đôi ba lần đi nghe giảng đạo nhưng không theo bảo: Vàng Chứ bảo ông bà cha mẹ chết rồi linh hồn đã lên trên trời. Trên ấy đã có Vàng Chứ trông nom chăm sóc không cần phải cúng nữa. Chỉ cần cầu nguyện Vàng Chứ là Vàng Chứ lo cho hết.

Hôm chúng tôi vào Nà Hỳ được anh em cán bộ đồn Biên phòng cho xem một đoạn băng quay một thanh niên người phương Tây đang thuyết giảng về chúa. Đoạn băng này theo anh em cán bộ của đồn Biên phòng Nà Hỳ cho biết. Anh em  có được là từ máy điện thoại di động của một thanh niên ở xã Nà Bủng. Phần một của đoạn băng trên là phóng sự ngắn nói về một thanh niên phương Tây khi sinh ra bị khuyết tật không có tay và chân. Phía chân bên trái chỉ có phần bàn. Bằng nghị lực của bản thân người thanh niên này có thể làm được tất cả các việc từ đánh răng đến uống nước thậm chí tắm bơi nghe gọi điện thoại và sử dụng xe đi lại. Phần 2 của đoạn băng trên người thanh niên này “đứng” trên bàn dùng cơ hông di chuyển trên đó và nói chuyện về sự trợ giúp của chúa. Anh ta cho rằng bản thân làm được các việc trên là nhờ có chúa. Tất nhiên là đoạn băng trên anh thanh niên nói bằng tiếng nước ngoài và đã được dịch ra tiếng Việt phổ thông. Trong băng trên có một số đoạn qua lời phiên dịch anh thanh niên có ý trách chúa tại sao lại sinh ra anh ta và để anh ta không được bình thường như người khác. Sau khi tự trách chúa anh ta lại tự lý giải rằng chúa có nói với anh ta đó là chúa muốn thử thách. Chúa nói cứ cầu nguyện chúa thành tâm thì chúa sẽ cho tất cả. Xâu chuỗi tất cả nội dung trong bài “thuyết giảng” của mình anh ta kết luận. Hãy cầu chúa và tích cực siêng năng cầu chúa thì chúa sẽ cho tất cả bù đắp tất cả mọi khiếm khuyết mà tạo hóa đã sinh ra.

Sau khi xem xong đoạn băng nếu chỉ nhìn nhận ở góc độ tâm linh thì quả là một con người mà có thể nói là sống được đã khó chứ chưa nói đến có thể làm được tất cả các công việc sinh hoạt thường nhật một cách bình thường. Và điều không tưởng ấy có thể trở thành sự thật thì chắc phải nhờ có một sự giúp đỡ của thế giới siêu nhiên nào đó. Nhưng nếu xét trên góc độ bản năng sống của con người thì đây thực sự chỉ là một nỗ lực phi thường và sự cố gắng vượt bậc của cá thể người thanh niên đó. Lợi dụng vào nỗ lực của bản thân người thanh niên người ta đã dựng lên một hình ảnh mang tính chất siêu phàm từ sự giúp đỡ của một thế lực siêu nhiên mà ở đây là chúa. Đoạn băng này được phát tán trong các buổi lễ rao giảng “đạo Vàng Chứ”. Những người rao giảng về “đạo Vàng Chứ” đã đánh đồng “đạo Vàng Chứ” với Tin lành làm ảnh hưởng đến sự “thuần khiết” của đạo Tin lành làm biến tướng giáo lý của đạo Tin lành.

(Kỳ 3: Những hành vi và việc làm của “đạo Vàng Chứ”).

Phạm Thanh Khương

Mưa rào à.
Chuyến đi này riêng vấn đề này 4 kỳ chưa hết. Hì hì. còn nhiều nữa.

muaraothang6

Gửi anh LPK.
Chuyến đi nhiều kỳ thế cơ ạ?